Tunay na Pag-ibig…

Ang tunay na pag-ibig ay naghihintay. Pero kahit ganito ang sitwasyon sa pagmamahal, na sa tao ang desisyon kung maghihintay din sila. Hindi ibig sabihin na ang pag-ibig ay naghihintay, kaya din ng tao maghintay.

Sa sitwasyon nina Florante at Laura, ang kanilang pag-ibig ay hindi tunay. Masasabi ko ito dahil kung tunay ang pagmamahal ni Laura kay Florante maghihintay siya sa pagbalik ni Florante sa kanyang parusa. Kung tunay na tunay ang pag-ibig nila, hindi papayag si Laura na maging sila ni Adolfo.

Para sa akin, kahit mawala ang aking tunay na minamahal, maghihintay ako sa kanyang pagbalik. Hindi ko mabibitawan ang isang tunay ko na mahal dahil sa isipan ko, isa lamang ang tunay mong mahal sa buong buhay mo. Kaya kapag nahanap mo na din ang tunay mo na minamahal, huwag mo siyang bitawan. Mahalin mo siya, i-lambing mo siya, at kahit ang pinakamaliit na aksyon na nagpapakita ng pagmamahal ay dapat gawin upang manatili ang pagmamahalan sa isa’t isa.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

