Personal Blog #6: Negro

Noong elementaryo, naaalala ko ang mga panukso sa akin ng mga kaklase ko. Dahil ako ay isang manlalaro sa futbol, lagi akong nakabilad sa araw kapag ako ay na sa laro o kompetisyon. Dahil dito ako ay umiitim.

Dahil sa pag-itim ko, tinutukso ako ng mga kaklase ko na negro o black. Minsan sinasabi nila, kapag gabi na hindi na ako nakikita. Noong una, naiinis nga talaga ako pero maya-maya nawawala na din dahil nasanay na din ako at alam ko naman biro biro lang naman. At alam mo naman ang mga Pinoy, kayumanggi talaga ang kanilang balat.

Sa aking barkada, hindi lang naman ako yung tinutukso kaya okay lang naman para sa akin. Biro-biruan naman talaga ang habol namin at para matawa at masaya din kami. Pero naiisip din namin na dapat huwag sumobra sa pagbibiro at hindi dapat umabot sa na nagiging personalan na ang mga panunukso.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

