Personal Blog #4: Mahirap Man O Mayaman…

Paano ako makakatulong sa aking kapwa?

Para sa akin, makakatulong ako sa kapwa sa daming paraan. Pero bago muna natin masasagot ang tanong na ito, ano ba talaga ang kailangan ng ating kapwa?

Madaming problema ang mararanasan natin sa ating kapwa. Madaming tao na nagugutom at naglilimos sa mga kalsada para lang makakain o maka-kolekta ng minsan, limang piso lamang. Dahil sa kahirapan ng ating kapwa, puwede ako tumulong sa mga donasyon na binibigay sa mahihirap.

May mga lalaki at babae na kasing edad ko na hindi nakakapasok dahil nagtra-trabaho na din sila. Makakatulong ako sa kanila sa pagbibigay ng mga lumang libro na hindi ko na ginagamit para kahit hindi sila pumapasok puwede din silang mag-aral.

Mahirap man o mayaman, makakaranas din tayo ng problema. Kaya huwag tayo mag-reklamo sa ating mga gamit o kaarian kasi may mga taong na hindi makakahawak ng ganitong mga bagay. Kaya mahirap man o mayaman, kailangan natin mag-tulungan sa kapwa para sa isang mabuting komunidad.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

